Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 – 2016.

Sáng ngày 17/11, tại Trung tâm hội nghị huyện, UBND huyện Cẩm Thủy phối hợp với Hội Nông dân huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 – 2016. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Tiền – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện; lãnh đạo các ban, ngành cấp huyện, các xã thị trấn và 75 đại biểu nông dân tiêu biểu trong Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện. Đồng chí Mai Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện - khai mạc và đồng chủ trì hội nghị.

Trong 3 năm qua, các cấp Hội nông dân trong huyện đã xác định công tác chỉ  đạo Phong trào hội nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào trọng tâm của Hội. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Hội nông dân các cấp tổ chức, chỉ  đạo phong trào phát triển rộng rãi và đi vào chiều sâu. Nhiều hộ gia đình đã đổi mới tư duy trong sản xuất kinh doanh, mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng xuất lao động, giảm giá thành sản phẩm; chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thâm canh tăng vụ đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và tham gia bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn 2014 – 2016, bình quân hàng năm số lượng hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đều tăng, đến năm 2017 đã có 10.800 hộ nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" các cấp cho 6.520 hộ, tăng 616 hộ so với năm 2014. Trong đó, danh hiệu cấp tỉnh có 18 hộ, cấp huyện 532 hộ và cấp cơ sở 5.980 hộ. Nhiều địa phương có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cao như Cẩm Tú, Cẩm Phong, Cẩm Vân, Cẩm Bình…Trong hoạt động tạo vốn, Hội nông dân huyện đã nhận ủy thác từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương và tỉnh 500 triệu đồng cho 18 hộ vay nuôi trâu bò sinh sản. Phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp, Ngân hàng chính sách xã hội huyện xây dựng tổ tiết kiệm cho hội viên vay vốn với số dư nợ 320 tỷ đồng. Chất lượng hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao, nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng trăm lao động, thu nhập hàng năm từ 100 đến hàng tỷ đồng, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao mức sống, ổn định xã hội tạo lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tổ chức Hội.

Sau khi nghe báo cáo trình tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 – 2016, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và những hạn chế bất cập trong triển khai thực hiện, bàn và đưa ra nhiều giải pháp tích cực, khắc phục những hạn chế thực hiện có hiệu quả phong trào giai đoạn 2017 - 2019.

Phát biểu chỉ  đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiền – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả của Hội nông dân đạt được trong thực hiện phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 – 2016. Đồng thời, đồng chí mong muốn trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền cơ sở và Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục tập trung chỉ đạo đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động thông qua hoạt động sinh hoạt chuyên đề, phổ biến kiến thức, xây dựng mô hình câu lạc bộ, kinh tế hợp tác, giao lưu học tập kinh nghiệm; thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào; tiếp tục phát huy vai trò cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa các nhà: “Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp"; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng. Đối với các đại biểu là những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi sau khi trở về địa phương cần phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, phải là những hạt nhân đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại hội nghị, đã tổ chức trao giấy khen và phần thưởng cho 4 tập thể và 75 cá nhân xuất sắc trong thực hiện phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 – 2016./.

Hoàng Thành - Phương Thảo