Ban Pháp chế HĐND huyện giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng tại Hạt kiểm lâm Cẩm Thủy

Sáng ngày 30/6/2017, Ban Pháp chế HĐND huyện do đồng chí Hà Văn Vinh – Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Hạt kiểm lâm về thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Cẩm Thủy năm 2015 - 2016. Tham dự buổi làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Văn Vi – UVBTV Huyện ủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện.

Báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện trình bày tại hội nghị cho biết: với 6.394,7ha rừng tự nhiên; 14.077,85ha rừng trồng và 1.628,35ha diện tích ngoài quy hoạch lâm nghiệp, những năm qua công tác bảo vệ rừng, an ninh rừng trên địa bàn huyện được giữ vững, không có phá rừng, không có điểm nóng về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Trong hai năm 2015 – 2016, Hạt kiểm lâm huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng và đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND 16 xã còn nhiều rừng thành lập 16 tổ tuyên truyền cấp xã với 172 người tham gia và 127 tổ cấp thôn với 742 người tham gia; Tổ chức 6 cuộc hội nghị cấp huyện với 670 lượt người tham gia, 257 cuộc họp cấp xã, thôn bản với 18.650 lựơt người tham gia; thực hiện míttinh, cổ động tuyên truyền PCCCR trong trường học với 1.480 lượt học sinh, thầy cô tham gia. 17 cuộc tuyên truyền với thành viên Khối dân vận các thôn bản. Tham mưu lập danh sách lực lượng, dụng cụ, phương tiện, hậu cần sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, ứng cứu cháy rừng, phá rừng với 7.900 người trên tổng số 582 tổ đội; Thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, Ban CHQS huyện, tổ đội BVR và chủ rừng tăng cường công tác thành tra, kiểm tra rừng tại gốc được 360 lần với 1.513 lượt người tham gia. An ninh rừng cơ bản được ổn định, trong 2 năm không có cháy rừng xảy ra. Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm huyện cũng đã phát hiện lập hồ sơ xử lý 70 vụ vi phạm hành chính, trong đó: vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng 02 vụ; khai thác rừng 10 vụ; mua bán cất giữ lâm sản 12 vụ, vận chuyển lâm sản 29 vụ; vi phạm thủ tục hành chính 07 vụ, vô chủ 10 vụ. Lâm sản tích thu tài sản Nhà nước gần 54m3 gỗ các loại, 22,4kg động vật hoang dã…tổng tiền phạt thu nộp ngân sách Nhà nước là 688.900.000đ. Trong quá trình xử lý không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện về các quyết định xử lý.

Bên cạnh kết quả  đạt được, tại hội nghị Hạt kiểm lâm cũng giải trình và nêu rõ một số vướng mắc trong quá trình hoạt động như: Vấn đề tham mưu của Kiểm lâm địa bàn cho UBND, Chủ tịch UBND xã về các văn bản trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Công tác phối hợp với các ngành, đơn vị để tuyên truyền giáo dục pháp luật về QLBVR, PTR và PCCCR; Phương án PCCCR; Công tác điều tra ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật về QLBVR và PCCCR; Chức năng, nhiệm vụ của Kiểm lâm địa bàn… Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các cấp ngành có liên quan về một số nội dung trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Trên cơ sở báo cáo của Hạt kiểm lâm, các ý kiến phát biểu của  thành viên đoàn giám sát và ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Vi – Phó Chủ tịch HĐND huyện. Thay mặt đoàn giám sát đồng chí Hà Văn Vinh – Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hạt kiểm lâm trong thực hiện các quy định pháp luật về quản lý bảo vệ và phát triển rừng năm 2015 - 2016. Đồng thời, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hạt kiểm lâm cần tăng cường trách nhiệm, công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo Hạt Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; triển khai thực hiện kịp thời chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện về bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường phối hợp với MTTQ và các đoàn thể huyện tuyen truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng Hạt Kiểm lâm - CA – BCHQS trong công tác bảo vệ rừng, nhất là khu vực giáp danh với các huyện; Xây dựng phương án bảo vệ và phát triển rừng cụ thể, sát thực tiễn; Rà soát thường xuyên kế hoạch, bổ sung phương án PCCCR; Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu tích cực cho UBND xã trong quản lý và bảo vệ rừng; Quan tâm thực hiên tốt xã hội hóa về bảo vệ rừng, phát triển rừng và PCCCR; Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phương án bảo vệ rừng, phát triển rừng và PCCCR tại các xã trên địa bàn; Tăng cường công tác quản lý đối với rừng ngoài đất lâm nghiệp; Thực hiện cơ chế tự kiểm tra, tự giám sát, đặc biệt là quan tâm tới kiểm lâm địa bàn; Tăng cường giao ban đối thoại lắng nghe ý kiến của các tổ chức, cá nhân để giải quyết từng vụ việc cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm kịp thời./.

Giang Nam – Phương Thảo