Đánh giá của bạn về trang thông tin điện Cẩm Thủy
33662 người đã bình chọn
489 người đang online

Huyện Cẩm Thủy: Huy động mọi nguồn lực, phấn đấu trở thành địa bàn du lịch trọng điểm

Đăng ngày 07 - 01 - 2016
100%

Rời thành phố ồn ào và náo nhiệt, chúng tôi về với Cẩm Thủy. Thật ngỡ ngàng trước cảnh sắc thanh bình, yên ả của miền quê trù phú, ngập tràn màu xanh hoa trái. Nét nguyên sơ của những cánh rừng, con suối, dòng sông và núi non, mây trời soi bóng đang ẩn hiện sau lớp sương mờ. Những bản làng thấp thoáng bóng nhà sàn cheo leo trên lưng đồi, triền núi, làm chúng tôi có cảm nhận như đang hòa mình vào bức tranh sơn thủy hữu tình, đa sắc màu của Cẩm Thủy – vùng đất đẹp tươi và hấp dẫn biết nhường nào!

Huyện Cẩm Thủy: Huy động mọi nguồn lực, phấn đấu trở thành địa bàn du lịch trọng điểm

Bến Cửa Hà, huyện Cẩm Thủy

Cẩm Thủy là địa phương giàu truyền thống cách mạng, được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT thời kỳ chống Pháp, là vùng đất có nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: Thắng cảnh động Cửa Hà (Cẩm Phong), Chùa Chặng (Cẩm Sơn), Chùa Rồng (Cẩm Thạch), Chùa Mầu (Cẩm Vân), Chùa Vọng (Cẩm Giang) và đặc biệt là suối cá Thần làng Ngọc, nằm trong khu danh lam – thắng cảnh, khu du lịch xã Cẩm Lương.

Thực hiện định hướng phát triển du lịch và hưởng ứng năm du lịch quốc gia của tỉnh, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện, sự nỗ lực của các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn, hoạt động du lịch của huyện từng bước phát triển. Doanh thu từ du lịch năm sau cao hơn năm trước (từ năm 2005 – 2010) doanh thu tăng 600%. Khách du lịch trong nước và quốc tế đến Cẩm Thủy ngày càng tăng.

Xác định được tiềm năng, vị trí, vai trò của phát triển du lịch trong thời kỳ mới và hưởng ứng năm du lịch quốc gia, huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020 và tiến hành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Cẩm Thủy (2011 – 2015), định hướng đến năm 2020, phù hợp với Luật Du lịch và chương trình du lịch của tỉnh. Hình thành tuyến du lịch khép kín trong huyện: Cửa Hà – Suối Cá (Cẩm Lương) – làng Dùng (Cẩm Liên) – Chùa Rồng – Chùa Chặng, gắn với tuyến du lịch của tỉnh: Sầm Sơn – Thành Nhà Hồ - Suối Cá – Lam Kinh.

Ông Phạm Viết Hoài-Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy 

Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng mở rộng không gian phát triển du lịch theo quy hoạch điều chỉnh của tỉnh. Chú trọng đầu tư các công trình trực tiếp phục vụ du lịch tại khu du lịch suối cá Cẩm Lương như: Hệ thống đường nội bộ, khu tiếp khách, khu nhà sàn truyền thống, nhà trưng bày các sản phẩm phục vụ du lịch, chợ Mường, vườn thủy tộc, bãi đỗ xe, khuôn viên cây xanh, khu vệ sinh công cộng, hệ thống xử lý rác, nước thải, hệ thống điện, nước... Kêu gọi đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh du lịch tại khu du lịch trọng điểm – suối Cá Cẩm Lương. Đầu tư các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch theo hướng đảm bảo tiện nghi, nhưng vẫn mang phong cách truyền thống dân tộc Mường. Đa dạng hóa các dịch vụ phục vụ khách du lịch, ưu tiên các dự án du lịch nghỉ dưỡng, các dịch vụ vui chơi giải trí truyền thống, làng nghề du lịch trình diễn, nhà hàng du lịch tại các khu, điểm du lịch trong huyện.

Đồng thời, huyện cũng lựa chọn loại hình du lịch có thế mạnh, có tính cạnh tranh cao của Cẩm Thủy để ưu tiên tập trung đầu tư, quảng bá nhằm xây dựng thành thương hiệu của du lịch Cẩm Thủy. Xây dựng tuyến du lịch sinh thái văn hóa gắn với thực hiện dự án các làng nghề như: dệt thổ cẩm ở Cẩm Lương, Cẩm Thạch, làm miến dong, mây tre đan ở Cẩm Bình.

Song hành với việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho du lịch, các giải pháp tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được huyện thường xuyên quan tâm, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và cộng đồng đối với sự nghiệp phát triển du lịch địa phương. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch gắn với xúc tiến đầu tư, quảng bá nguồn lực kinh tế - văn hóa – xã hội của huyện, xác định thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng và thị trường mục tiêu làm cơ sở xây dựng sản phẩm du lịch cho phù hợp với từng đối tượng khách.Tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương để xúc tiến đầu tư và quảng bá trực tiếp, hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Cẩm Thủy, nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư và thu hút khách du lịch. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, kinh doanh để họ có đủ năng lực điều hành các hoạt động kinh doanh du lịch đạt hiệu quả. Xã hội hóa công tác giáo dục du lịch, nhằm nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng và khách du lịch, hỗ trợ giáo dục cộng đồng cho những người dân trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực hoạt động trực tiếp làm ra các sản phẩm thu hút, quảng bá văn hóa du lịch, nghệ nhân, truyền dạy nghề...

Tăng cường kết nối các khu du lịch, các khu danh thắng trong và ngoài tỉnh, huyện tập trung đầu tư nâng cấp, tôn tạo, đổi mới quản lý, khai thác đạt hiệu quả các điểm di tích văn hóa, danh thắng hiện có trên địa bàn huyện và các điểm du lịch sinh thái khác. Bảo tồn, phát huy văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường, Dao. Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ phục vụ du khách tham quan suối cá Cẩm Lương, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách. Đó là những định hướng chiến lược mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Cẩm Thủy đang trăn trở, tìm ra câu trả lời cho bài toán, để làm thức dậy một vùng quê thanh bình, với nhiều cảnh quan hấp dẫn, cuốn hút và mê đắm lòng người.

Với mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy tăng trường KT – XH, nâng cao đời sống nhân dân, cùng với những quyết tâm cao và cách làm sáng tạo, cầu thị và sự đồng tâm, nỗ lực của mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân trong toàn huyện, trong tương lai không xa, du lịch Cẩm Thủy sẽ cất cánh nâng tầm. Hy vọng rằng, Cẩm Thủy sẽ xứng đáng là vùng đất hữu tình, là điểm đến của khách thập phương, níu giữ được nhiều du khách dừng chân dài ngày trong hành trình du lịch, để ai đã đến Cẩm Thủy một lần lại muốn đến mãi những lần sau.

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Khu du lịch Suối cá Cẩm Lương đón hơn 30.000 lượt khách Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024(15/02/2024 9:23 SA)

    UB MTTQ và Huyện Đoàn Cẩm Thuỷ tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh du lịch tại thôn Lương...(17/10/2018 2:54 CH)

    Huyện Cẩm Thủy: Huy động mọi nguồn lực, phấn đấu trở thành địa bàn du lịch trọng điểm (07/01/2016 8:16 SA)

    Cẩm Thủy – một vùng danh thắng độc đáo ở Thanh Hóa(06/01/2016 10:26 SA)

    Suối cá thần Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa(20/05/2013 9:44 SA)

    °